N'Ning, Aspire2 Christchurch

หนิงเลือกเรียนภาษาที่เมือง Christchurch ของนิวซีแลนด์ค่ะ เมืองอยู่ทางเกาะใต้ อากาศจะหนาวตลอด (แอบมีครบทุกฤดูใน 1 วัน><) ถึงแม้ว่าเมืองจะเงียบมากๆเมื่อเทียบกับเมืองอื่นๆ แต่หนิงชอบมากเพราะชอบความสงบและคนไทยไม่เยอะ ที่สำคัญอากาศดีและสวยมากๆเลยค่ะ คือเมืองอยู่ทางเกาะใต้ ถ้าใครมานิวซีแลนด์ก็ต้องมาโซนนี้เพราะธรรมชาติมีเยอะและสวยกว่าเกาะเหนือมาก ถ้าไปทาง Queenstown ก็จะมีหิมะตกและสกีให้เล่น จริงๆครูในคลาสเคยว่าบอกว่าไครส์เชิสก็เคยมีหิมะตก แต่ตกครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2011 และคงเพราะอากาศอบอุ่นขึ้นเรื่อยๆจากนั้นก็ไม่ตกเลย  สัปดาห์แรกหนิงพักอยู่โฮสเทลค่ะ และจากนั้นก็อยู่ต่ออีก 1 เดือน และย้ายออกไปอยู่แชร์เฮ้าส์ จากนั้นก็ย้ายกลับมาโฮสเทลเดิมและอยู่ยาวจนเป็น VIP guest เลย ที่เลือกอยู่โฮสเทลเพราะอยู่ใกล้ center และที่สำคัญมี long term guests อยู่เยอะมากจนเราสนิทกัน กลายเป็นครอบครัวย่อมๆที่มีคนหลายชาติรวมอยู่ เช่น ญี่ปุ่น แคนาดา อังกฤษ อเมริกา เยอรมัน และอีกหลายๆชาติ มีอะไรก็ช่วยเหลือกัน และที่ดีที่สุดคือเราเป็นคนไทยคนเดียวในบ้าน ได้ฝึกภาษาเพราะต้องพูดคุยกันทุกวัน มีอะไรก็แบ่งปันกัน ยิ่งเราเป็นคนไทยที่ยิ้มง่ายและหัวเราะง่ายเป็นพิเศษเพื่อนๆจึงแปลกใจและอยากทำความรู้จักเรามากขึ้น  

หนิงเรียนจันทร์ - ศุกร์ ตอนแปดโมงครึ่งถึงบ่ายค่ะ ก็จะมีการสอบวัดระดับเรื่อยๆ หนิงก็จะพยายามให้ได้เลื่อนคลาส เพราะบทเรียนมันจะยากขึ้นซึ่งมันดีมากถ้าใครวางแผนจะสอบ TOEIC / IELTS เพื่อนในคลาสส่วนใหญ่มาจากโซนอเมริกาใต้ อารมณ์ดี และรักปาร์ตี้ 555 เป็นมิตรมากๆด้วย มีคนเอเชียบ้างประปราย และเราก็จะเข้าใจกันง่ายกว่าเพราะสำเนียงไปทางเดียวกัน ส่วนงาน หนิงได้งานร้านอาหารไทย หลายคนบอกเมืองนี้หางานยาก แต่จริงๆหนิงว่าถ้าพยายามก็หาง่ายนะคะ มีหลายทางเลือกก็ลองให้หมด ไม่กี่วันรับรองติดต่อมาเพียบ หนิงทำงานร้านอาหารไทยในช้อปปิ้งมอลล์เปิดใหม่ ตำแหน่ง front of house ก็จะทำทั้งรับออเดอร์ เสิร์ฟ ทำบิงซู,ฮันนี่โทสและเครื่องดื่ม ช่วยในครัวบ้างเป็นครั้งคราว สนุกมากๆๆๆ คือโชคดีที่ได้ร้านอาหารเปิดใหม่เลยได้เริ่มทำงานตั้งแต่วันแรกที่ร้านเปิด ได้เริ่มอะไรพร้อมๆกัน ได้เพื่อนงานเป็นคนหลายๆชาติ ได้คุยกับลูกค้า ได้กินอาหารหร่อยๆจากพี่ๆในครัว และทุกคนน่ารักมาก ดูแลเราเหมือนคนในครอบครัวและร้านอาหารขายดีมากๆ เหนื่อยสุดๆแต่สนุกสุดๆเช่นกัน แต่ก็พูดได้เต็มว่ามีความสุขมากๆที่ได้ทำงานนี้ และเงินที่ได้มาทั้งหมดเราก็ใช้จ่ายค่าบ้าน ค่ากินไม่ต้องขอเงินเพิ่มจากที่บ้าน แล้วยังมีเหลือเก็บสำหรับทริปเที่ยวด้วย อาจจะมองว่าโชคดีแต่เรื่องอุปสรรคระหว่างทางก็มีเยอะนะคะ แต่ถ้ามองกับประสบการณ์และสิ่งที่ได้รับมันเยอะกว่ามากๆ

หลังจากเรียนจบคอร์สหนิงก็มาเที่ยวทางเกาะใต้ค่ะ วางแผนเดินทางคนเดียวล่องลงเกาะใต้มาเรื่อยๆ จริงๆก็แอบกังวลว่ามาคนเดียวใครจะถ่ายรูปให้เรากับวิว >< จะสนุกมั้ย จะเหงาหรือเปล่า แต่ขอบอกว่าลืมเรื่องนั้นไปได้เลยค่ะ เพราะการเดินทางคนเดียวทำให้หนิงได้เจอประสบการณ์ใหม่ๆและเรื่องดีๆเยอะกว่าที่คิด ได้เพื่อนใหม่ ได้ฝึกภาษา ได้มีเวลาให้กับตัวเอง ได้ลองทำอะไรใหม่ๆ สิ่งเหล่านี้ทำให้เราลืมเหตุผลน้อยนิดนั้นไปเลยเพราะว่าภาพบางภาพถ่ายด้วยกล้องก็ไม่น่าจดจำเท่าตาเห็น เดินทางวันแรกหนิงเจอเพื่อนใหม่เป็นชาวบราซิล เธอทำงานอยู่ออสเตรเลีย เก่งและสวยมาก เขาคอยเป็นไกด์และผู้นำเราในการทำกิจกรรมทุกอย่าง ดูแลหนิงดีมากๆเหมือนน้องสาวที่รู้จักกันมานาน เราพักโฮสเทลเดียวกันที่ Mt cook ไป Trekking & hiking ด้วยกัน  เราคุยเรื่อยเปื่อยอย่างไม่รู้จักเหนื่อย และนั่นมันทำให้การเดินทางพิเศษขึ้น จนทำให้หนิงนึกถึงคำคมหนึ่งในร้านไอศครีมที่ว่า " Hapiness is a way of travel not a destination"  เธอก็น่ารักมาก มีกล้อง Gopro ถ่ายรูปให้หนิง หนิงถ่ายให้เขาบ้าง และเรื่องที่หนิงจะไม่มีวันลืมเลยคือ เพื่อนใหม่คนนี้เป็นเหมือนแรงบันดาลใจให้เราได้ลองทำอะไรใหม่ๆ ที่บ้าเดือดแต่ก็น่าจดจำมาก นั่นคือ การกระโดดลงไปในทะเลสาบน้ำแข็งที่เย็นจัด รู้สึก fresh มากกกก เหมือนเกิดใหม่เลย ตอนนี้หนิงยังในอยู่ระหว่างการเดินทางไปตามเมืองอื่นๆ พยายามหาอะไรกิจกรรมใหม่ๆทำทุกวัน ต้องขอบคุณพี่ๆ IEC และพี่พีชมากๆที่ช่วยเหลือทุกอย่างและให้คำแนะนำจนหนิงได้มาค้นหาประสบการณ์ใหม่ๆที่ทำให้เราต่อยอดความฝันได้อีกเยอะ ขอบคุณมากจริงๆค่ะ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

ประสบการณ์ และ ความประทับใจ อื่นๆ