รู้ไว้ก่อนไปเที่ยวอังกฤษ

  • ควรพกร่มติดตัว

เนื่องจากอากาศที่นี่ค่อนข้างเปลี่ยนแปลงและแปรปรวนตลอดเวลา บางวันมีถึง 3 ฤดู โดยเฉพาะหน้าฝนตกเฉลี่ยเกินครึ่งปี เพราะฉะนั้นควรมรร่มพกติดตัวไว้และควรใช้ร่มที่มีความทนทานซักนิดนึง เพราะเวลาฝนตกลมจะแรงมาก เพราะฉะนั้นถ้าเป็นร่มแบบเปราะบางจะปลิวหงายไปโดยไม่รู้ตัวนะคะ

 

preview

  • ตรงต่อเวลา

อยากจะบอกว่าที่ให้ความสำคัญกับเรื่องเวลามากโดยเฉพาะการใช้บริการสาธารณะต่างๆ เช่น รถไฟ รถบัส ซึ่งจะเข้าและออกตรงเวลามาก บางครั้งถ้าน้องๆพลาดไปขึ้นไม่ทัน บางทีอาจจะต้องกลับไปซื้อตั๋วใหม่เลยก็ได้นะคะ เพราะฉะนั้นเวลาจะเที่ยวที่ไหนน้องๆควรเผี่อเวลาไว้ให้ดีดีนะคะอย่างน้อยสักครึ่งชั่วโมงกำลังดีคะ

 

  • คำที่สำคัญที่สุดเวลาพูดลงท้ายที่ลืมไม่ได้เลย นั่นคือ คำว่า “ Please ”

เวลาเมื่อเราต้องการอะไรหรือต้องการให้คนๆนั้นทำอะไรให้เรามักจะต้อมีคำว่า “ Please ” อยู่เสมอทุกครั้ง เช่น “ Can I have … Please ” สำหรับเวลาเราต้องการจะสั่งอาหารหรือซื้อของ ซึ่งคำนี้สำคัญมากจริงๆนะคะ เพราะถ้าน้องๆไม่มีคำๆนี้ต่อท้าย จะทำให้ดูไม่สุภาพทันทีเลยค่ะ มันจะฟังดูว่าเป็นคำสั่งทันทีเลย บางครั้งถ้ามีคนถามว่าเราต้องการสิ่งนั้นหรือสั่งนี้ไหม ถ้าจะตอบว่า Yes/No ก็ตองลงท้ายด้วย Please ทุกครั้ง เช่น “ Yes Please ” หรือ
“ No Please ”

 

  • ระวังเรื่องสิ่งของต้องห้ามนำเข้าประเทศ

โดยเฉพาะของกินที่นักท่องเที่ยวจะพกมาด้วย ดังนั้นควรศึกษาข้อมูลให้ดีดีก่อนว่าอะไรที่สามารถนำเข้ามาได้หรือไม่สามารถนำเข้ามาได้นะคะ แต่ที่แน่ๆเลยคือพวกเนื้อสัตว์ทั้งหลายค่ะ เช่น พวกหมูหยอง กุนเชียง อะไรที่เป็นเนื้อทั้งหลายละคะ เพราะถ้าเกิดเจ้าหน้าที่สุ่มตรวจเจอ เค้าจะยึดสิง่นั้นทันที และอาจจะทำให้ตัวเราเสียประวติไปด้วยนะคะ ( พี่ๆจะบอกว่าที่นี่ร้านอาหารไทยก็เพียบเหมือนนะคะไม่ต้องห่วงเลย ^^)

 

  • Sim Card

หาซื้อได้ตามร้านค้ของชำทั่วไปเลยคะหรือไม่ก็ร้านขายอุปกรณ์มือถือต่างๆได้เลยค่ะ  ถ้าอยากจะใช้ Internet ด้วยละก็บอกที่ร้านได้เลยค่ะ มีให้เลือกหลายเครือข่าย หลายราคาเลยค่ะ

 

  • ยารักษาโรค

ยาสามัญประจำบ้านต่างๆ เช่น ยาแก้ปวดหัว แก้ไข้ แก้หวัด ซึ่งจะหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป ราคาก็ไม่ค่อยแพงมากนะคะ แต่สำหรับใครที่มีโรคประจำตัว ควรพกมาติดตัวมาจากไทยไว้เลยนะคะ เช่น ยาโรคหัวใจ เบาหวาน ความดัน เพราะที่นี่เค้าจะไม่ขายยาโดยไม่มีในสั่งจากทางแพทย์นะคะ

 

  • มารยาทในการเข้าคิว

การเข้าคิวของที่นี่ถทอว่าเป็นมารยาทอย่างนึงที่เราควรปฏิบัติอย่างเคร่องครัดเลยนะคะ อย่างเช่น การต่อคิวจ่ายเงินในร้านค้า ขึ้นรถบัส รถไฟ หรือแม้แต่การใช้ห้องน้ำที่สาธารณะก็ต้องยืนต่อคิวเช่นกันนะคะ เพราะที่นี่เค้าถือว่าการแซงคิวเป็นการเสียมารยาทมากเลยนะคะ

 

  • การไม่ใช่เครื่องมือสื่อสารในระหว่างรับประทานอาหาร

ถ้าน้องๆมีโอกาสได้ร่วมโต๊ะอาหารกับคนอังกฤษ จะสังเกตุได้เลยว่าแถบจะไม่ค่อยมีชาวอังกฤษคนไหนที่จะยกโทรศัพท์ขึ้นมาระหว่างการรับประทานอาหารเลย นอกจากว่าจะมีเสียงเรียกเข้าแล้วจำเป็นที่จะต้องรับสายจริงๆ และถ้าจำเป็นจริงๆ ควรจะบอกกับผู้ร่วมโต๊ะให้ทราบ โดยจะใช้คำว่า “ Excuse me … ” แล้วต่อด้วยคำอธิบายสั้นๆ เพื่อให้เค้ารู้ว่าสำคัญจริงๆหรือมีความจำเป็นตริงๆที่จะต้องรับสายนี้

สนใจโปรโมชั่นนี้

โปรโมชั่น อื่นๆ