อยากเรียนต่ออังกฤษ แต่เกรดน้อย ทำไงดี?

น้องๆบางคนอาจจะกำลังตั้งใจไปเรียนต่อที่ประเทศอังกฤษเพราะต้องการศึกษาต่อกับสถาบันที่มีมาตรฐานการศึกษาอันเป็นที่ยอมรับจากคนทั่วโลก แต่ก็กลุ้มใจกับเกรดเฉลี่ยผลการเรียนของตัวเอง แน่นอนค่ะไม่ว่าจะเป็นน้องๆที่กำลังไปเรียนต่อ ป.ตรี หรือ ป.โท เกรดเฉลี่ยของน้องๆในระดับการศึกษาปัจจุบันย่อมมีผลเป็นตัวชี้วัดว่ามหาวิทยาลัยที่น้องๆต้องการจะได้รับเลือกน้องให้เข้าไปเรียนต่อได้หรือไม่วันนี้พี่ๆจาก IEC Abroad ศูนย์แนะแนวเรียนต่อจากประเทศอังกฤษจะมาไขความกระจ่างกับหัวข้อนี้ "อยากเรียนต่ออังกฤษ แต่เกรดน้อย ทำไงดี?"

1.เรียนต่อปริญญาตรี - เรียน Foundation เพื่อก้าวสู่มหาวิทยาลัยชั้นนำ

13673

สำหรับน้องนักเรียนที่เกรดเฉลี่ยไม่สูงมากและต้องการเรียนต่อปริญญาตรีที่อังกฤษพี่ๆต้องบอกว่าค่อนข้างโชคดี เพราะหากน้องๆเรียนจบจากระบบมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 ปกติของบ้าน โดยปกติเเล้วเราน้องๆจะต้องเข้าเรียนคอร์สที่ชื่อว่า Foundation ระยะเวลาประมาณ 6 - 12 เดือน (ขึ้นอยู่กับระดับภาษา IELTS ของน้อง) ก่อนเข้าเรียนต่อในระดับปริญญาตรีอีก 3 ปี (ป.ตรีบ้านเค้าเรียน 3 ปี) พูดง่ายๆก็คือน้องๆจะใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 4 ปี ในการเรียนจบระดับ ปริญญาตรี แทบไม่ต่างจากเพื่อนๆที่เรียนต่อที่ไทยเลย ข้อดีของ Foundation คือเกณฑ์ในการรับเข้าค่อนข้างไม่สูงมากแต่สามารถทำให้เข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัยชั้นนำได้ นอกจากนี้การเรียนการสอนในคอร์ส Foundation จะช่วยปูพื้นฐานให้น้องทั้งในด้านภาษา วิชาการในสาขาที่น้องต้องการเรียนต่อ และเทคนิคการเรียนในระดับปริญญาตรีในระบบของอังกฤษ จึงช่วยทำให้น้องสามารถเข้าเรียนต่อในระดับปริญญาตรีได้ด้วยความมั่นใจ

ทั้งนี้น้องๆจะต้องเลือกคอร์ส Foundation ให้ถูกต้องตรงกับมหาวิทยาลัยและสายการเรียนที่น้องอยากไปเรียนต่อ ดังนั้นพี่ๆแนะนำว่าให้ติดต่อเข้ามาพูดคุยกับพี่ๆทีมงานก่อนเพื่อที่จะได้วางแผนการศึกษาต่อให้ถูกต้องและตอบโจทย์กับความต้องการของน้องที่สุดค่ะ

2. เรียนต่อปริญญาโท - ยังมีมหาวิทยาลัยที่รับพิจารณานักเรียนเกรดไม่สูง หรือเรียน Pre-Master เพื่อเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ

Group of graduate students holding their diploma after graduation

สำหรับนักเรียนปริญญาโทที่เกรดเฉลี่ยตอนปริญญาตรีค่อนข้างน้อย อย่าเพิ่งหมดกำลังใจนะคะ น้องๆยังมีหนทางอยู่ดังนี้ค่ะ

2.1) สมัครตรงเข้ามหาวิทยาลัยที่เปิดกว้าง พิจารณารับนักเรียนที่เกรดไม่สูงแต่มีความตั้งใจ

แน่นอนว่าเกรดเฉลี่ยถือเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญที่มหาวิทยาลัยพิจารณารับนักเรียนคนนึงเข้าเรียน ยังมีหลายๆมหาวิทยาลัยก็ยังเปิดกว้างในการรับพิจารณาการสมัครของน้องๆที่มีเกรดเฉลี่ยน้อยแต่มีความมุ่งมั่นตั้งใจเข้าเรียนหรือมีประสบการณ์การทำงานที่เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณารับเข้าเรียน โดยน้องๆสามารถของน้องนำเสนอข้อมูลเหล่านี้ผ่านเรียงความสมัครเรียน (SOP) , CV/Resume และ Reference Letter จากอาจารย์และ/หรือหัวหน้างาน

พี่ๆทีมงาน IEC Abroad เป็นตัวเเทนอย่างเป็นทางการและทำงานใกล้ชิดกับมหาวิทยาลัยที่ประเทศอังกฤษโดยตรง ดังนั้นพี่ๆจึงสามารถช่วยให้คำแนะนำกับน้องๆในการเตรียมเอกสารการสมัครรวมไปถึงการประสานงานโดยตรงกับมหาวิทยาลัยเพื่อให้การสมัครเรียนของน้องมีโอกาสในการประสบความสำเร็จสูงสุด ในช่วงปีที่ผ่านๆมา มีน้องๆที่เกรดเฉลี่ยน้อยสมัครเรียนผ่านทาง IEC Abroad และสามารถเข้าเรียนต่อในระดับ ป.โท ที่ประเทศอังกฤษสมความตั้งใจ ดังนั้นน้องๆอย่าเพิ่งหมดหวังเเละเสียกำลังใจนะคะ

2.2) เรียน Pre-Master เพื่อปรับพื้นฐานและเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัยชั้นนำ

อีกทางเลือกหนึ่งสำหรับน้องๆที่เกรดเฉลี่ยน้อยเกินไปแต่อยากเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยที่มี ranking สูงขึ้นมาหน่อย น้องๆสามารถลงเรียนคอร์ส Pre-Master ที่ใช้เวลาประมาณ 6 - 12 เดือน (ขึ้นอยู่กับระดับภาษา IELTS ของน้องๆ) ก่อนที่จะเข้าเรียนต่อ ป.โท ในสาขาเเละมหาวิทยาลัยที่น้องต้องการ คอร์ส Pre-Master นี้ถือเป็นโอกาสดีที่น้องสามารถชุบตัวก้าวผ่านอดีตที่ผ่านมาและตั้งใจเรียนเริ่มต้นใหม่เพื่ออนาคตที่สดใส เพราะคอร์ส Pre-Master นี้จะปูพื้นฐานให้น้องทั้งในด้านภาษา วิชาการในสาขาที่น้องต้องการเรียนต่อ และเทคนิคการเรียนในระดับปริญญาโท จึงช่วยทำให้น้องสามารถเข้าเรียนต่อในระดับปริญญาโทต่อได้ด้วยความมั่นใจ ต้องขอแอบบอกว่าบางครั้งนักเรียนที่เกรดเฉลี่ยน้อยเเต่ผ่านการเข้าเรียน Pre-Master มาก่อนสามารถมทำผลการเรียนตอนเรียนปริญญาโทได้สูงกว่านักเรียนเกรดเฉลี่ยสูงกว่าที่ไม่ได้เรียน Pre-Master ด้วยซ้ำไปค่ะ ^^

ทั้งนี้น้องๆจะต้องเลือกคอร์ส Pre-Master ให้ถูกต้องตรงกับมหาวิทยาลัยสายการเรียนที่น้องอยากไปเรียนต่อ ดังนั้นพี่ๆแนะนำว่าให้ติดต่อเข้ามาพูดคุยกับพี่ๆทีมงานก่อนเพื่อที่ได้วางแผนการศึกษาต่อให้ถูกต้องและตอบโจทย์กับความต้องการของน้องที่สุดค่ะ

เห็นมั้ยคะ ว่าเรายังมีเส้นทางในการเรียนต่ออีกมากมายไม่ว่าอดีตที่ผ่านมาเราจะได้เกรดน้อยไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ตราบใดที่เราเรียนรู้จากอดีตและพร้อมที่จะก้าวไปข้างหน้า

"พี่ๆทีมงาน IEC Abroad ขอเป็นกำลังใจและเป็นผู้ช่วยพาน้องให้ไปต่อในเส้นทางการเรียนตามที่ตั้งใจ"

สนใจโปรโมชั่นนี้

โปรโมชั่น อื่นๆ