ระบบสาธารณะออสเตรเลีย

ออสเตรเลียเป็นประเทศที่มีความเจริญเป็นลำดับต้นๆของโลก และมีระบบขนส่งสาธารณะที่ดี มีประสิทธิภาพ และตรงเวลามาก ทำให้คนที่อาศัยอยู่ที่ประเทศออสเตรเลียเดินทางได้อย่างสะดวก ปลอดภัยและ ตรงเวลา ทำให้ไม่จำเป็นต้องมีรถยนต์เลยค่ะ โดยระบบขนส่งสาธารณะของประเทศออสเตรเลียมีให้บริการในหลายรูปแบบตามความต้องการของผู้ใช้เลยค่า

ระบบสาธารณะที่ออสเตรเลีย (Public Transportation)

1. รถประจำทาง (Bus)

รถประจำทางหรือรถบัสเป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมมาก เนื่องจากให้บริการครอบคลุมทุกจุดสำคัญภายในเมืองและนอกเมืองทั้งหมด โดยตัวรถจะเป็นแบบปรับอากาศชั้นเดียว ซึ่งจะสามารถดูตารางเวลาของรถบัสที่ป้าย และแอปพลิเคชั่นต่างๆค่ะ

สามารถขึ้นรถบัสได้ทางด้านหน้าเท่านั้นค่ะ เพราะการเก็บค่าโดยสารจะต้องจ่ายผ่านตั๋วอิเล็กทรอนิกส์ Opal Card (โอปอลการ์ด) ซึ่งเราต้องระวังในเรื่องการต่อคิวด้วยค่ะ เพราะระเบียบวินัยถือเป็นเรื่องสำคัญมาก ถ้าเกิดเราทำผิดอาจจะโดนด่าและประจานไล่ลงจากรถได้เลยค่ะ เช่นการขึ้นรถจากด้านหลังเพราะถือเป็นการแซงคิว

2. รถไฟ (Train)

เส้นทางรถไฟของประเทศออสเตรเลียถือว่าดีมาก เป็นระบบที่เสถียรมาก โดยมีทั้งรถไฟฟ้าแบบกึ่งความเร็วสูง มีที่นั่งสองชั้น และมีตารางเวลาที่แม่นยำ ตรงเวลา รวดเร็ว ทำให้การเดินทางไม่ว่าจะใกล้หรือไกล ก็เป็นเรื่องที่สะดวกและง่ายมากๆเลยค่า

สถานีใหญ่ของประเทศออสเตรเลียคือ Central Station  ซึ่งเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจที่สำคัญของซิดนีย์ โดยรถไฟทุกขบวนมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย และปลอดภัยมากใครที่เดินทางคนเดียวไม่ต้องห่วงเลยค่ะ

3. รถไฟฟ้ารางเบา (Tram)

อีกชื่อหนึ่งคือ Light Rail เป็นรถไฟฟ้าที่มีขนาดเล็กวิ่งบนราง บนท้องถนนเลยค่ะ และจะวิ่งในระยาทางสั้นๆ ให้บริการภายในเมืองใหญ่ๆ โดยมีจำนวนที่นั่งไม่มาก แต่จะวิ่งได้ไม่เร็วเท่ารถไฟฟ้า ข้อเสียของ Tram คือ ให้บริการไม่ครอบคลุมเหมือนรถบัสจะไปเฉพาะจุดที่สำคัญๆของเมืองเท่านั้น ซึ่งผู้โดยสารสามารถซื้อตั๋วได้จากตู้หยอดเหรียญเฉพาะ หรือซื้อจากเคาท์เตอร์ค่ะ

4.เรือข้ามฟาก (Ferry)

เมืองส่วนใหญ่ของออสเตรเลียจะติดทะเล ทำให้สามารถเดินทางด้วยเรือเฟอรี่ เพราะจะทำให้ใช้เวลาในการเดินทางเร็ว กว่าใช้รถบัสหรือรถไฟค่ะ ข้อแนะนำคือให้นั่งใกล้หน้าต่าง เพราะจะสามารถนั่งดูวิวสวยๆระหว่างเดินทางด้วย เป็นความสวยงามที่หาไม่ได้ง่ายๆเลย 

สนใจโปรโมชั่นนี้

โปรโมชั่น อื่นๆ