Daylight Saving Time

น้องๆรู้มั้ยค่ะว่าเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมาเป็นวัน Daylight Saving Time ของสหราชอาณาจักร ซึ่งในโซนยุโรปนั้นจะปรับเวลาที่ใช้ในท้องถิ่นช่วงฤดูร้อนให้เร็วกว่าเวลาปกติ ซึ่งจะปรับเวลาให้เร็วขึ้น 1 ชั่วโมงและในวันที่ 2 เมษายนที่จะถึงนี้ ก็จะเป็นวัน Daylight Saving Time ของประเทศออสเตรเลียค่ะ ปรับเวลาให้เร็วขึ้น ½ ชั่วโมง ( รัฐในประเทศอสเตรเลีย ที่จะไม่มี Daylight Saving Time คือ Queensland, Northern Territory, และ Western Australia)

  • สีฟ้า คือ ประเทศที่ใช้การปรับเวลาแบบ Daylight Saving Time
  • สีส้ม คือ ประเทศไม่ใช้ระบบ Daylight Saving Time แต่เคยทดลองใช้มาแล้ว
  • สีแดง คือ ประเทศไม่เคยใช้ระบบ Daylight Saving Time

Daylight Saving Time คืออะไร

อาจจะเรียกได้อีกอย่างนึงว่า Summer Time ส่วนภาษไทยจะใช้คำว่า “เวลาออมแสง” เมื่อเข้าฤดูร้อน ดวงอาทิตย์จะขึ้นก่อนเวลาปกติ ซึ่งเราควรจะต้องปรับเวลาให้เร็วขึ้น สาเหตุที่ต้องใช้ Daylight Saving Time ก็คือ การประหยัดพลังงานในช่วงค่ำ ปริมาณการใช้ไฟฟ้าจะขึ้นอยู่กับปัจจัยหลัก 2 ประการ คือ เวลาพระอาทิตย์ตกดิน และเวลาการเข้านอนของคนโดยทั่วไป ส่วน การเริ่มต้นช่วงเวลาของ Daylight Saving Time ในแต่ละประเทศจะไม่ตรงกัน ขึ้นอยู่กับกฏหมายและข้อตกลงร่วมกันของแต่ละประเทศค่ะ

เมื่อเข้าฤดูร้อน ดวงอาทิตย์จะขึ้นก่อนเวลาปกติ ทำให้เราควรจะปรับเวลาให้เร็วขึ้น เพื่อให้ได้รับประโยชน์จากแสงอาทิตย์มากขึ้น และลดการใช้พลังงานในช่วงกลางคืนเพราะยังมีแสงสว่างให้ใช้จากดวงอาทิตย์อยู่ ทำให้ลดการเปิดไฟส่องสว่างลง และใช้ประโยชน์จากแสงอาทิตย์มากขึ้น

ระบบของ Daylight Saving Time มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้มีช่วงแสงสว่างที่ "เหมาะสม" ตามความต้องการของท้องถิ่น โดยปรับนาฬิกาให้เข้ากับการขึ้นลงของดวงอาทิตย์ ซึ่งเปลี่ยนไปตามฤดู ตามความเอียงของแกนโลก

 

UK time zone

Aus

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

บทความ อื่นๆ